Dự thảo Luật CNTT về dịch vụ CNTT: Cầm đèn chạy trước ôtô?

Dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Công nghệ thông tin về dịch vụ công nghệ thông tin
 —————————————

via mic.gov.vn

Hôm nay, tôi được bạn bè chia sẻ cho đường link đăng “Dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Công nghệ thông tin về dịch vụ công nghệ thông tin” của Bộ Thông Tin và Truyền Thông. Thực ra từ khi rút khỏi cuộc chơi online business một năm trước, tôi không còn theo dõi liên tục tình hình phát triển CNTT, đặc biệt là mảng nội dung số & tiếp thị số tại thị trường Việt Nam.

Đọc qua bản dự thảo, có thể thấy sơ bộ một số điểm sau đây:

  1. Khung pháp lý quan trọng cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT (DNCCDVCNTT)
  2. Chính sách ưu đãi cho các DNCCDVCNTT trong nước
  3. Chính sách thuê ngoài các dịch vụ CNTT của cơ quan nhà nước
  4. Vấn đề thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dịch vụ thông tin bị hạn chế

Ngoài những điểm tích cực như tôi đề cập ở mục 1,2,3 bên trên; vấn đề đang gây tranh cãi chủ yếu nằm ở Điều 20 “Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dịch vụ công nghệ thông tin bị hạn chế

Tại điểm 4, điều 20, cụm “Dịch vụ cung cấp nội dung thông tin số vào Việt Nam từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam” là quá mơ hồ. Thế nào là “từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam”? Nếu xác định theo vị trí đặt server thì đây sẽ là điều không tưởng, nghĩa là người làm luật đã không chú ý đến bản chất phân tán thông tin trong môi trường internet, đặc điểm của các hệ thống CDN (Content Delivery Network) và P2P. Hơn nữa, nếu căn cứ vào vị trí server sẽ gây khó khăn cho các DN Việt Nam khi tiếp cận với các công nghệ cloud-computing (như Amazon S3, Google Apps, MS Azure) một khi các hệ thống này chủ yếu đặt máy chủ ở nước ngoài.

Nếu căn cứ theo trụ sở giao dịch ổn định tại Việt Nam (cơ sở để đánh thuế) thì thú thật là nên chặn hết internet lại, chỉ những doanh nghiệp nội dung số nào mở văn phòng tại Việt Nam thì mới cho phép truy cập (như Yahoo! Việt Nam chẳng hạn). Thuế suất 40% theo tôi là quá cao, và sẽ là trở ngại cho các doanh nghiệp cung cấp nội dung số trên thế giới tự tin đầu tư vào Việt Nam.

Tại điểm 2, điều 20, “Dịch vụ quảng cáo trên mạng chịu thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 45%“. Ở đây, tôi hoàn toàn không hiểu tại sao dịch vụ quảng cáo trên mạng lại bị xếp vào danh mục “dịch vụ công nghệ thông tin bị hạn chế“; phạm vi xác định dịch vụ quảng cáo trên mạng cũng chưa thấy đề cập; mức thuế 45% vào thời điểm này là rất không hợp lý đối với một ngành kinh doanh còn mới như online advertising. Chỉ riêng việc xác định doanh thu để tính thuế của các mạng quảng cáo toàn cầu (global ad network) có cung cấp quảng cáo về VN đã là một bài toán khó đối với cơ quan thuế.

Sự cứng nhắc rập khuôn của bản Dự Thảo là hết sức dễ hiểu khi người làm luật chủ yếu chỉ dựa trên các văn bản luật CNTT, Thương mại và Luật doanh nghiệp từ năm 2005-2006. Bản thân những người làm CNTT thừa hiểu biết để nhận thấy diện mạo CNTT đã thay đổi hết sức nhanh chóng như thế nào trongnhững năm qua.

Có một điều trùng hợp là một số quốc gia châu Âu (Anh, Pháp) cũng đang trong quá trình đệ trình chính sách thuế đối với quảng cáo trực tuyến. Có thể coi đây là hành động “cầm đèn chạy trước ô tô” của VN hay không?

—————————————————–

Xem thêm: France eyes 'Google tax' on Internet ads

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s