Be Zing or Be Teen?

Sau một thời gian không truy cập Zing.vn, tôi khá bất ngờ khi chứng kiến giao diện mới của http://www.zing.vn. Thay đổi này tuy không mang tính đột phá, nhưng cũng có ý nghĩa nhất định trong việc xây dựng hình ảnh cho các sản phẩm web 2.0.

Giao diện Zing mới và cũ

Giao diện Zing Mp3 mới và cũ



Be Zing or Be Teen?

Sự thay đổi này đã đưa Zing.vn từ vị trí “cổng thông tin cho teen” (từ 12-19 tuổi) sang “cổng thông tin cho giới trẻ và thanh niên” (từ 12-34 tuổi). Đồng thời, đây cũng là sự dịch chuyển sang thế cạnh tranh trực tiếp với những website chuyên về tin tức giải trí như Ngoisao.net hay Dantri.com.vn, thay vì chỉ “đối đầu” với Cyworld, Kenh14 hay Sannhac như trước đây. Động thái này cho thấy dường như Zing đang dần thoát khỏi lớp vỏ “teen” để tạo dựng hình ảnh trưởng thành hơn.

Mặc dù lượng truy cập vào trang chủ Zing chỉ rất khiêm tốn so với các dịch vụ khác của Zing như MP3, Forum, Movie… (43% lưu lượng truy cập vào Zing MP3, 25% vào Forum so với 4% của Zing Homepage – Theo Alexa); nhưng điều đó không đồng nghĩa với một sự thay đổi nhất thời, và không đáng để coi nhẹ. Bằng chứng là Zing MP3, dù không được tái cấu trúc toàn bộ giao diện, nhưng đã có sự thay đổi về màu sắc (chuyển sang gam màu tối như đen và tím, có xu hướng trưởng thành hơn), và sắp xếp lại các khung nội dung hợp lý hơn.

Sự thay đổi hình ảnh trang chủ có thể ngầm báo hiệu những chuyển biến kế tiếp trong quá trình mở rộng thương hiệu Zing. Đồng thời, cũng thể hiện rằng Zing sẽ là vũ khí dài hạn của VNG trong cuộc cạnh tranh với Yahoo và các đối thủ khác, chứ không chỉ đơn giản là “chiêu buzz tiền IPO” như những lời đồn đoán trước đây. Thực tế, thương hiệu Zing hiện đang mở rộng theo chiều ngang với tốc độ khá nhanh (hàng loạt dịch vụ Star, Photos… được tung ra trong thời gian ngắn, và rất nhiều những cải tiến đáng kể ở các dịch vụ hiện có).

Trong báo cáo năm 2007 của ADMA, sẽ có khoảng 8 – 10 triệu người sử dụng Internet Việt Nam trong độ tuổi 18-30, chiếm khoảng 53% dân số Internet Việt Nam. Còn theo phương pháp ước lượng của Quantcast, tỉ lệ người truy cập các website của Zing trong độ tuổi 18-34 chỉ đứng sau nhóm 12-17 tuổi. Trong khi đó, tốc độ nở rộ các websites và dịch vụ trực tuyến dành cho tuổi teens lại có phần vượt xa mảng dịch vụ dành cho nhóm tuổi lớn hơn. Hay nói cách khác, mảng thị trường 18-30 vẫn chưa có được sự quan tâm xứng đáng. Do đó, việc Zing muốn mở rộng sang phân khúc thị trường này cũng là một điều không quá khó hiểu.

Mặt khác, với bộ ba MP3-Movie-Chat cùng với các dịch vụ game online, Zing đã có một khoảng cách an toàn so với các đối thủ khác, nhờ vào lượng khách hàng khá ổn định. Xếp thứ 5 về website được truy cập nhiều nhất tại VN (theo Alexa) chỉ trong chưa đầy 2 năm cũng là một thành công đáng để lưu tâm.

Trong hoàn cảnh đó, nếu không mau chóng chinh phục mảng thị trường còn lại, Zing sẽ mất đi một “miếng bánh vàng” trước Yahoo và các đối thủ trong nước.

Một sự thay đổi đúng đắn?

Facebook chỉ thực sự bùng nổ kể từ khi các ứng dụng và tính năng của nó được thiết kế hướng đến đại chúng. Đối tượng sinh viên một thời là thị trường mục tiêu của FB đã trở thành đòn bẩy quan trọng nhất về phương diện truyền thông, đưa mạng xã hội này đạt đến con số 80 triệu thành viên trên toàn thế giới. Cyworld Việt Nam cũng đã hoàn toàn “thay da đổi thịt” từ cuối năm 2007 nhằm tiếp cận nhiều đối tượng, và tổ chức những hoạt động có chiều sâu hơn.

Nếu thực sự Zing đang có những bước thay đổi tương tự như trên, chắc hẳn sẽ có những rủi ro mà họ sẽ phải đối mặt. Trong đó, 3 rủi ro quan trọng nhất, đó là:

  • Nguy cơ mất vị trí dẫn đầu về phân khúc dịch vụ giải trí cho tuổi teen về tay các đối thủ khác.
  • Gây lúng túng giữa các đối tượng khách hàng.
  • Các sản phẩm phát triển không đồng đều.

Có lẽ, Zing cần tham khảo cách làm của Facebook và Yahoo – tạo ra những dịch vụ đơn giản, hữu ích và thân thiện với nhiều đối tượng người dùng. Chỉ khi mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng, thì sự trung thành đối với thương hiệu Zing mới thực sự được giữ vững.

Nguồn dữ liệu tra cứu:
– http://www.alexa.com/data/details/traffic_details/zing.vn
– http://www.quantcast.com/zing.vn
– http://www.scribd.com/doc/81331/ADMA-Asia-Pacific-Digital-Marketing-Yearbook-2007

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s