Multi-channel Funnels – Sức mạnh mới của Google Analytics

Hôm 25/8, Google Analytics (GA) ra mắt một chức năng quan trọng trong phiên bản mới, Multi-channel Funnels (MCF). Lý do xem MCF là quan trọng chính là vì:

1) Giúp doanh nghiệp phân tích tác động dây chuyền của các nguồn ảnh hưởng từ các kênh trực tuyến (email, organic search, paid search, social networks…) đến quyết định mua hàng (hoặc một hành động bất kỳ) của người tiêu dùng trên website.

Trước khi có MCF, ta chỉ có thể xác định chính xác kênh trực tuyến cuối cùng dẫn đến quyết định mua hàng của NTD. Còn với MCF, thì chúng ta có thể xem xét cả quá trình mua hàng của NTD từ kênh gây ảnh hưởng đầu tiên (First Interaction), các kênh ảnh hưởng trung gian (Assisted Interaction), và kênh cuối cùng (Last Interaction)  trong một chuỗi dây chuyền mà GA gọi là Conversion Path.

2) Thể hiện rất rõ ứng dụng của Google trong việc khai thác dữ liệu truy cập của con người.

Để dễ hình dung về Multi-channel Funnels, có thể ví dụ một trường hợp:

– Ngày 10/8, từ fan page của Tiki.vn trên Facebook có đăng quảng cáo về cuốn sách Safe Haven của Nicholas Sparks, tôi rất thích và click vào link này, nhưng giá tiền đến 230,000đ mà lại đang kẹt tiền nên tôi không mua.

– Ngày 15/8, tôi quyết định tìm phiên bản ebook của cuốn sách này trên mạng cho đỡ tốn tiền, bằng cách search Google. Tuy nhiên trong kết quả lại có link dẫn đến trang bán sách của Tiki.vn. Tôi thay đổi suy nghĩ và quyết định đợi khi Tiki giảm giá sẽ mua. Tôi liền đăng ký vào mailinglist của Tiki để nhận thông báo.

– Ngày 22/8, tôi check Gmail và nhận được email của Tiki báo rằng Safe Haven được giảm giá 17%, chỉ còn 190.000đ. Tôi quyết định mua ngay, click vào link bán sách từ email và trả tiền.

Như vậy, bằng cách thu thập dữ liệu về hành vi khi tìm thông tin về cuốn sách Safe Haven, Google Analytics có thể xây dựng một chuỗi bao gồm các kênh tác động đến hành vi mua hàng của tôi như sau:

Social Network (First Interaction) -> Organic Search (Assisted Interaction) -> Email (Last Interaction)

Bằng cách phân tích các Conversion Paths trong Google Analytics, Tiki.vn có thể xác định chuỗi tác động nào đóng góp vào doanh thu lớn nhất và yếu tố khác. Một ứng dụng rất quan trọng trong sales & marketing.

Bằng cách nào Google có thể xác định được tôi?

Rất dễ dàng bằng cookie, session, IP, thông tin về máy tính & trình duyệt – Google có thể xác định gần như chính xác.

Tuy nhiên, không phải là không tồn tại nhiễu. Ví dụ: tôi có thể vào web tại nhà bằng laptop sử dụng trình duyệt Chrome; nhưng khi mua hàng tôi lại dùng iPad tại một quán cafe nào đó. Tuy nhiên nếu trong cả hai trường hợp trên, tôi đều đăng nhập vào Google thì Google Analytics có thể xác định chính xác Conversion Path của tôi.

Một ví dụ khác mô tả sức mạnh của Multi-channel Funnels, đó là khi bạn xem quảng cáo của máy tập thể dục trên TV bằng một Internet TV hỗ trợ GoogleTV. Google bằng cách indexing các kênh truyền hình, sẽ xác định được bạn đang xem quảng cáo nào vào thời điểm nào. Khi bạn mua hàng trực tuyến, Google Analytics có thể giúp nhà sản xuất máy tập thể dục đo lường không chỉ ROI mà còn là chuỗi tác động đến quyết định mua hàng của NTD.

Trong bối cảnh tăng trưởng của quảng cáo trực tuyến, và sự phân hoá đa dạng của các thiết bị kỹ thuật số; thách thức phải tối ưu các chiến lược tiếp thị qua môi trường đa kênh sẽ được giải quyết đáng kể bằng MCF.

————-

Introducing Multi-Channel Funnels: discover untapped opportunities in your conversion path

Advertisements

One thought on “Multi-channel Funnels – Sức mạnh mới của Google Analytics

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s